Friday, July 10, 2009

Luyang Itim: The Wonder Years



One piece of the luyang itim ("black ginger") I'd collected awhile back has now grown into a teenage specimen. I still do not have any information about it, though. I admit that while I planted some roots in places I do not remember, I left most in some corner of the house for a long time, and they grew a bit without being in soil. I was impressed by its will to live (and a bit guilty about the neglect), and planted it in a pot a couple of weeks ago, and now it is about two and a half feet tall (including leaves).



I removed it from the pot and the roots were screaming to be transplanted. I placed it by the gabi outside my bedroom window, because it seems to do well without much sun.



I still do not have any information about it, but will probably have a better chance at identifying it (scientific name and all the uses in other cultures) when the flowers come. One detail I've gathered is that it has a maroonish stroke down the middle of the leaf. I will probably try eating it one of these days.

One potential lead I found, on a recent trip to Anilao, Batangas: there is a factory, or some walled compound, with "Luyang Itim" painted in large letters on its gate. That is probably the name of the sitio/barangay. I will be sure to stop by next time I am in town to ask the folks about it.

34 comments:

wtherese said...

Hello po, tanong ko lang po if until now may luyang itim pa po kayo? need ko po kasi. Pwede po ba ako makahingi kahit isa?

Unknown said...

Hnd po kc lumalaman ang luyang itim

Unknown said...

San po ba talaga gamot ang luyang itim?

Unknown said...

Tinatanong ko din kong saan gamot un

Unknown said...

Hi po ask ko lang kung saan nakakabili ngmluyang itim at luyang pula need lang po panggamot.

Unknown said...

tanung lng puh..para saan puh ung luyang itim..nilalaga ba at inumin...anung sakit ang pwd jan??slmt puh..

Unknown said...

san po nakakabili ng luyang itim pakiusap lang po kailangan daw po ng manggagamot un para igamot sa tiyo ko,please rply po kong saan,pupunta po ako,

Unknown said...

Ako din po kailangang kailangan ko po panggamot sa sarili ko...

Unknown said...

Sa pagkakaalam ko yang nasa pic na yan ay hindi po yang ang luyang itim

Unknown said...

I have but limited lang.

Unknown said...

Hi po san po ako pweding mkabili ng luyang itim pls po pki SBI Lang po salamat po

Unknown said...

Meron po akong tanim

Unknown said...

San po meron ng luyang itim need lang po sa pagggamot

Unknown said...

Pwde PO makahingi ng luyang itim

Unknown said...

Please po pwedi po bang maka hingi oh maka bili ng kusang loob po namin na kung mag kaano po.igagamot lang po sya.sana po kung mayron po kyo.

Unknown said...

Pwedi po bang akung maka bili po kailangan po talaga igagamot lang po.kailangang kailangan po.

Unknown said...

Hello po ask ko lang po..meron pa ba kayo itim na luya? Pwd po ba mkabili?..

Alexa said...

Sa mga may kailangan ng luya lalo na sa ipanggagamot, sa quiapo po sa gulid ng simbahan. Wag dun sa mga nagttinda malapit sa may mga kandila. Mahal kc ilang piraso lang 50pesos. Lakad pa malapit dun sa bagong bukas na tindahan ng cellphone accessories. Hanapin nyo po Benny or Dara. Mura sa kanila per kilo saka bago mga luya. Hope this helps.

Alexa said...

Eto po number ni Aling Dara para macheck nyo kung may supply bago nyo sadyain dun 09953239286. Sana po gumaling ang mga gagamutin. Dasal po pinakamahalaga.

Alexa said...

Sa mga may kailangan ng luya lalo na sa ipanggagamot, sa quiapo po sa gulid ng simbahan. Wag dun sa mga nagttinda malapit sa may mga kandila. Mahal kc ilang piraso lang 50pesos. Lakad pa malapit dun sa bagong bukas na tindahan ng cellphone accessories. Hanapin nyo po Benny or Dara. Mura sa kanila per kilo saka bago mga luya. Hope this helps.

Alexa said...

Eto po number ni Aling Dara para macheck nyo kung may supply bago nyo sadyain dun 09953239286. Sana po gumaling ang mga gagamutin. Dasal po pinakamahalaga.

Unknown said...

Tnx alexa☺

Unknown said...

Meron po akong luyang itim, message nyo lng po ako

Unknown said...

Yung nasa picturw hindi naman yan ang luyang itim

Unknown said...

Taga saan ka?

Unknown said...

Txt muko 09107966651

Unknown said...

Txt muko 09107966651

Unknown said...

Pabili po ako ng luyang itim po. Pki txt nlng po ako 09183064724. Thanks

Unknown said...

Ako meron hanggang ngayon nalilito ko kasi sa google ang blackginger hindi parehi ng nasa picture pero luyang itim eh mareho ng meron ako sa bahay.. sabi din nung nagbigay sakin nung swerte at gamot daw un kaya inaalagaan ko. Mag one year na un ngayon sakin aug. 2020

Unknown said...

Sa mga naghahanap po ng luyang itim. Dami po ako tanim. Pm lang po sa aking nessanger

Unknown said...

Search nyo Colight Ara Cruz sa fb or tawag nyo ako 09165601811

Unknown said...

May Ron akong luyang itim bigyan ko po kayu hkahit konti lng po sta Maria sto Tomas po hanap in u po ka pero

Unknown said...

Pls pm me 0947961781 bili ako luyang itim

Unknown said...

Pwede po ng luyang itim San po pwede makabili ng tanim na luyang itim